เกาะปันหยี สัมผัสวิถีชีวิตชาวประมง เที่ยวชมมนต์สเน่ห์บ้านกลางน้ำ

เกาะปันหยี เรียนรู้วิถีชีวิตชาวประมง  ล่องเรือชมป่าชายเลน

เกาะปันหยี - SINEENAT

เกาะปันหยี หรือ บ้านกลางน้ำ ซึ่งตั้งอยู่ที่ ตำบลเกาะปันหยี อำเภอเมือง จังหวัดพังงา ชื่อนี้มีที่มาเนื่องจาก “โต๊ะบาบู” ผู้นำ ชาวอินโดนีเซียอพยพมาเมื่อ 200 ปีก่อน เมื่อมาเจอเกาะปันหยีได้ขึ้นไปปักธงให้พรรคพวกที่อพยพมาด้วยกันรู้ว่าเป็นสถานที่เหมาะสมที่จะตั้งบ้านเรือน คำว่า “ปันหยี” แปลว่า “ธง” 


มีลักษณะเป็นหมู่บ้านที่ตั้งเรียงราย อยู่บนทะเลมีที่ดินนิดเดียวซึ่งเอาไว้เป็นที่ สร้างมัสยิดและกุโบว์ ชาวเกาะส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม และสร้างหมู่บ้านแทบทั้งหมดด้านหน้าของหน้าผาหินปูนเหนือน้ำทะเล ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำประมงพื้นบ้าน ตลอดจนมีร้านขายของที่ระลึกและร้านอาหารมากมายบนเกาะ 

ทัวร์อ่าวพังงา โดยเรือหางยาว

เกาะปันหยี เป็นแหล่งที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาแวะเยี่ยม ชมมีสินค้าที่ระลึกจำหน่าย เช่น ผลิตภัณฑ์จากเปลือกหอย ผ้าบาติก สร้อย กำไล แหวน ที่ทำมา จากหอยมุก และยังมีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีก เช่น น้ำพริกกุ้งเสียบ กะปิและเป็นจุดพักทานอาหาร นักท่องเที่ยว มักนิยมมาทาน อาหารกลางวันที่เกาะปันหยี


จุดแรก เป็นจุดที่ชาวบ้านแนะนำให้ไป คือ “รูปปั้นหอยยักษ์” ตั้งอยู่ใกล้ ๆ กับท่าเรือ ถ่ายรูปคู่กับหอยยักษ์อวดเพื่อน หรือเรียกได้ว่าเป็นแลนด์มาร์คของนักเช็คอินเลยก็ว่าได้ ใครมาต้องเช็คอินลงรูปมุมนี้

อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวที่โดดเด่นประจำเกาะ “มัสยิดเกาะปันหยี” เป็นมัสยิดขนาดใหญ่ อยู่ด้านหน้าผาหิน มีโดมสีทองอร่ามสวยงาม หนึ่งในเอกลักษณ์ของเกาะปันหยี ที่ตั้งโดดเด่นดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี


เกาะนี้ต้องไป เกาะตาชัย@พังงา >>  เกาะตาชัย ใครไปก็รัก สวรรค์ของคนรักทะเล


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

น้ำตกสวนใหม่ อีกหนึ่งไฮไลท์ สถานที่ท่องเที่ยวคุระบุรี

เกาะพนัก ท่องเที่ยวถ้ำค้างคาว ชมความงามทะเลใน

เขาหน้ายักษ์ ทะเลท้ายเหมือง ไปมาแล้วรักหมดใจ